Nhật ký về một chuyến Solo travel để bạn không cô đơn khi đi du lịch một mình

CẢM HỨNG DU LỊCH
Chia sẻ cùng bạn bè :

Hóa ra cảm giác hồi hộp và thích thú khi khám phá địa điểm mới một mình cũng không thể lấn át được mức độ khó khăn của nó.

Tháng 12 năm ngoái, tôi bắt đầu chuyến đi dài một tháng đến Đông Âu. Tôi đã cảm thấy một chút bế tắc trong đời sống cá nhân và công việc và tôi nghĩ rằng một cuộc phiêu lưu lớn sẽ giúp tôi trở nên thoải mái hơn.

Tôi đã đặt một chuyến bay đến Estonia, đặt một vài đêm trên Airbnb và lên kế hoạch tìm ra phần còn lại khi tôi đến đó – sau tất cả, mọi thứ được phép xảy ra trong chuyến đi đều do tôi quyết định.

Đó là một suy nghĩ ly kỳ : Tôi đã tự mình khám phá một quốc gia nước ngoài, không có ai khác đi cùng. Tôi lang thang trên những con đường rải sỏi quyến rũ ở thủ đô Tallinn. Tôi nhấm nháp ly trà nóng ở chợ Giáng sinh và mua một đôi tất chân có họa tiết tuần lộc để đối phó với nhiệt độ một chữ số.

Nhưng một hoặc hai ngày sau, cảm giác thích thú qua đi và thực tại như muốn hét thẳng vào mặt tôi. Tôi thực sự, thực sự cô đơn ở một nơi mà tôi không biết ai. Và mặc dù tôi đã chọn đến đó một mình, tôi vẫn cảm thấy cô đơn.

Gần như ngay khi tôi nhận ra sự cô đơn của chính mình, tôi đã thất vọng vì điều đó. Cảm giác theo cách này có vẻ mâu thuẫn với tinh thần của một cuộc phiêu lưu solo. Điều mà tôi đã biết khi đó, là ngay cả khi bạn thực sự thích đi du lịch một mình (và tôi cũng vậy), bạn đã giành được tình yêu mà nhất thiết phải yêu từng phút.

Ngoài niềm vui thầm lặng mà bạn cảm thấy khi ngắm hoàng hôn ngoạn mục trong sự cô độc hay niềm tự hào vội vã mà bạn có được khi điều hướng thành công một hệ thống giao thông mới, có lẽ bạn sẽ có một vài khoảnh khắc mệt mỏi khi không có ai ngoài chính mình trong chuyến đi này.

Đối với hầu hết chúng ta, một chút cô đơn là không thể tránh khỏi, nhưng nó không làm hỏng chuyến đi của bạn. Dưới đây là một vài cách để đối phó với nó.

Cho phép bản thân cảm thấy cô đơn

Phản ứng ban đầu của tôi đối với sự cô đơn là đánh bại chính mình. Chỉ là nó đã phá hỏng chuyến đi của tôi; cảm giác theo cách này cũng đụng độ với bản sắc mà tôi đã xây dựng về mặt tinh thần. Tôi muốn xem mình là một người thích phiêu lưu, và trong tâm trí của tôi, những người thích phiêu lưu đã không cô đơn. Phải có một cách đúng đắn của người Viking để đi du lịch một mình, tôi kết luận, và bất kể đó là gì, tôi đã làm điều đó.

Kinh nghiệm đi du lịch một mình
Sẽ thật thoải mái khi nhớ rằng ngay cả những người tự tin, độc lập cũng không thể tránh khỏi sự cô đơn.

Tôi nhanh chóng bắt đầu xoắn ốc: Tại sao tôi không nói chuyện nhỏ với barista đó? Tại sao tôi đã lên kế hoạch tốt hơn, vì vậy tôi sẽ không thể đi bộ trong cái lạnh, không biết nên đi đâu tiếp theo? Tôi được đặc quyền đi du lịch, vậy tại sao tôi không thể tận hưởng nó?

Lúc này, sẽ thật thoải mái khi nhớ rằng ngay cả những người tự tin, độc lập cũng không bị cô đơn. Một người thoải mái với ý tưởng rằng điều đó sẽ xảy ra, anh nói Janice Waugh, người sáng lập Solo Traveller, một nguồn tài nguyên và cộng đồng trực tuyến cho những người đi du lịch một mình. Tuy nhiên, nó sẽ vượt qua.

Nếu bạn đang thực hiện một chuyến đi với mục đích làm sạch đầu của bạn, giống như tôi, hãy nhớ rằng việc tránh xa thói quen thường xuyên của bạn có thể làm trầm trọng thêm một số lo lắng mà bạn đang có. Scott Youas, một nhà tâm lý học lâm sàng và là tác giả của cuốn hồi ký du lịch Có phải chúng ta ở đó không?

Phải mất một lúc, nhưng cuối cùng, tôi nhận ra mình đang đánh giá bản thân quá khắc nghiệt. Một khi tôi chấp nhận sự cô đơn như một cảm xúc bình thường của con người, việc di chuyển qua nó sẽ dễ dàng hơn và đánh giá cao những trải nghiệm độc đáo mà tôi có thể có chính xác vì tôi chỉ có một mình.

Xem Thêm :  Xách balo lên và đi sau khi nghe xong 25 câu nói truyền cảm hứng du lịch

Ở một nơi nào đó ngoài khách sạn

Nơi nghỉ ngơi trong mơ của bạn có thể đòi hỏi một chiếc giường khách sạn sang trọng và nhiều sự riêng tư, nhưng nếu bạn muốn gặp gỡ mọi người, nhà trọ là một nơi tuyệt vời để làm điều đó. Ngay cả khi bạn không ở cùng với mọi người vào ban ngày, bạn sẽ trở về nhà và ở đó, đó sẽ là một phòng chung rất bận rộn vào ban đêm, Khăn Waugh nói. Nếu bạn đã vượt qua những ngày ngủ với những người lạ ngáy, nhiều nhà trọ có phòng ngủ riêng và đón khách ở mọi lứa tuổi.

Tôi đã ở lại một vài Airbnbs được chia sẻ trong chuyến đi của mình, và trong khi việc giao tiếp xã hội bị ảnh hưởng hoặc bỏ lỡ – ở một nơi tôi đã trò chuyện với một sinh viên tốt nghiệp người Iran thân thiện, nhưng ở một nơi khác, tôi đã ăn tối trong im lặng trong khi chủ nhà của tôi xem Kênh Lịch sử – nó vẫn cải thiện tâm trạng của tôi để có người khác ở bên. Những người bạn của tôi thề bằng Couchsurfing, một cộng đồng nơi các thành viên cung cấp cho khách du lịch một chiếc ghế dài hoặc nệm không khí trong nhà của họ miễn phí. Trang này cũng có thể kết nối bạn với những người có thể cung cấp một nơi để ở nhưng muốn đi chơi với khách du lịch đi qua khu vực của họ.

Đưa mình ra khỏi những suy nghĩ ngại ngùng

Như Waugh chỉ ra, nhiều người bị cuốn hút khi đi du lịch một mình có khả năng là người hướng nội, như cô ấy, và có thể không tự nhiên thích trò chuyện với người lạ. Tôi cũng rơi vào trại đó, và mặc dù tôi đã học cách tiếp cận mọi người với tư cách là một nhà báo, tôi vẫn có xu hướng dè dặt hơn trong cuộc sống cá nhân.

Tôi nói với Haas, tôi đã trải qua một đêm đặc biệt ảm đạm ở Litva uống bia, giả vờ xem một trận bóng đá trên TV và cảm thấy ngớ ngẩn vì đã không bắt chuyện với người pha chế. Phát triển một kịch bản, ông nói, gợi ý rằng tôi nghĩ ra một vài câu hỏi: Bạn đã làm việc ở đây bao lâu rồi? Có phải nơi này phục vụ chủ yếu cho người nước ngoài hoặc người dân địa phương?

Nếu bạn cảm thấy ngại ngùng, Waugh nói, điều quan trọng cần nhớ là là một người nước ngoài đi du lịch một mình, rất nhiều người dân địa phương có thể quan tâm đến câu chuyện của bạn: Bạn có thể tự mình làm điều đó và mọi người thấy điều đó thật hấp dẫn.

Khi tất cả những thứ khác thất bại, hãy có một cách tiếp cận sáng tạo. Tôi cố gắng giả vờ như tôi trong một bộ phim, ông Ha Haas nói. Giúp tôi cảm thấy như đang chơi một phần.

Trở thành một người xuất hiện thường xuyên

Đêm sau buổi tối khó xử của tôi tại quán rượu ở Vilnius, tôi trở lại nhà hàng nơi tôi ăn trong ngày đầu tiên ở thị trấn. Các chủ sở hữu đã thân thiện trước đây, nhưng tôi đã mang một cuốn sách để đọc tại quán bar trong trường hợp họ bận rộn. Tôi đã không cần nó. Khi tôi ngồi xuống, họ chào đón tôi như một người bạn cũ. Sau khi họ đóng cửa, chúng tôi đi uống nước tại một địa điểm khác trong khu phố.

Ngay cả một sự chào đón ít hiệu quả hơn có thể được an ủi. Haas đã đến cùng một quán cà phê hai ngày liên tiếp ở Kyoto và vào sáng thứ hai, họ nhớ đến đơn hàng của anh. Tôi cảm thấy như mình có một mối quan hệ nhỏ với nơi này, anh ấy nhớ lại, vì vậy tôi đã bớt cô đơn.

Lên kế hoạch cho một số hoạt động có tổ chức

Tôi thường không phải là một người lập kế hoạch, nhưng sau khi nói chuyện với Waugh, tôi nhận ra rằng đó là một ý tưởng tốt để đưa một chuyến đi bộ hoặc lớp học nấu ăn vào hành trình của mình. Các hoạt động nhóm cung cấp cấu trúc để xã hội hóa và có thể dẫn đến các kết nối mới. Ví dụ, khi trời bắt đầu mưa trong chuyến đi bộ miễn phí ở Paris, Waugh và một người phụ nữ khác quyết định bỏ nhóm và ăn trưa cùng nhau.

Xem Thêm :  Xu hướng du lịch 2-trong-1 cho các tín đồ xê dịch mê vận động

Chia sẻ về chuyến đi của tôi giúp tôi cảm thấy kết nối nhiều hơn với thế giới của tôi ở quê nhà.

Mạng lưới Greeter toàn cầu có thể thiết lập cho bạn một tình nguyện viên, người sẽ cho bạn xem xung quanh thành phố của họ miễn phí. Họ sẽ cố gắng kết hợp bạn với một người có cùng sở thích với bạn: Waugh muốn khám phá bờ sông Chicago bằng xe đạp, vì vậy, nhóm đã giới thiệu cô ấy với một người đi xe đạp địa phương và họ cùng nhau đi xe.

Bạn nên lên kế hoạch để yêu cầu một người chào hỏi trước một vài tuần, nhưng nếu bạn đã ở trong thị trấn, bạn có thể thấy nếu có một cuộc gặp gỡ thú vị gần đó.

Chia sẻ kinh nghiệm của bạn với người khác

Tôi đã thực hiện rất nhiều hoạt động trên Instagram trong chuyến đi của mình, chủ yếu là sử dụng tính năng của những câu chuyện trên YouTube, vì vậy tôi sẽ nhấn mạnh về việc có bao nhiêu lượt thích một bức ảnh hoặc nếu tôi làm ngập bạn bè của mình. Điều này cho phép tôi chia sẻ rất nhiều quan sát ngẫu nhiên mà tôi sẽ thấy xứng đáng với một bài đăng thông thường. Ví dụ, tôi đã đến một cửa hàng tạp hóa ở Estonia và đăng những bức ảnh về những điều thú vị mà tôi tìm thấy, như sữa chua có hương vị với bánh mì lúa mạch đen và một phần rượu vodka được đóng gói như cốc pudding Jell-O.

Chia sẻ những điều nhỏ nhặt này giúp tôi cảm thấy kết nối nhiều hơn với thế giới của tôi ở quê nhà; hầu như mỗi buổi sáng, tôi thức dậy với những tin nhắn từ những người bạn nói rằng họ rất thích sau những chuyến đi của tôi. Nó cũng nhắc nhở tôi về một lý do khác mà tôi thích khám phá một mình: tôi có thể dành toàn bộ thời gian tôi muốn làm những việc như ghi chép lại lối đi cho sữa.

Tránh xa các khu du lịch hoặc các khu vực dành cho khách du lịch

Vài ngày trong chuyến đi của tôi, tôi bắt xe buýt đến một khu nghỉ dưỡng spa bên ngoài một thị trấn nhỏ ở phía đông nam Estonia. Nó rất đẹp, được bao quanh bởi những cây thông hùng vĩ, nhưng không nơi nào gần đỉnh của danh sách phải xem. (Mạnh Võru là một người rất thú vị, người dẫn chương trình Airbnb của tôi nói khi tôi nói với anh ấy kế hoạch của mình.) Tôi đã vấp ngã tại chỗ trong khi nghiên cứu các phương pháp trị liệu spa của Estonia và đặt một buổi mát xa.

Bạn đã tìm thấy chúng tôi như thế nào? Một người mát xa, Tiina, hỏi sau khi xoa lưng tôi thật kỹ với một miếng mồi làm từ mỡ gấu Estonia. Chúng tôi thường không nhận được người nước ngoài ở đây.

Biết rằng tôi đã thành công thoát khỏi đường đua bị đánh bại đã củng cố sự tự tin của tôi. Tôi dành phần còn lại của ngày để thư giãn trên một chiếc ghế salon nóng, nhìn tuyết rơi bên ngoài và lắng nghe những gia đình đi nghỉ mát té nước trong hồ bơi. Các cơ sở spa đều ổn, không ngoạn mục, nhưng cảm giác đó giống như một lợi ích hơn là nhược điểm: Tôi đã không quan tâm. Tôi cảm thấy may mắn khi có một cửa sổ vào cuộc sống hàng ngày của người Estonia, vui mừng khi tránh xa tất cả các nhóm du lịch ở thủ đô và thực sự hạnh phúc khi được ở một mình.